23 สิงหาคม 2556

ต้นกำเนิดเสื้อยืด


ลองเปิดตู้เสื้อผ้าตัวเองดู ก็พบว่าเสื้อที่อยู่ในตู้เกือบทั้งหมดเป็นเสื้อยืด ส่วนที่เป็นเสื้อเชิ้ตและโปโลมีแค่ไม่กี่ตัวเอง ชุดเดรสผู้หญิงนี่ไม่มีกับเค้าบ้างเลยแห๊ะ ทำไงได้ก็ชอบใส่เสื้อยืด มันเป็นอะไรที่ง่ายๆ ใส่สบายตัวดี หาซื้อง่าย ราคาไม่แพง อินเทรนด์ได้ตลอดอีกต่างหาก สาระพัดข้อดีว่างั้นเถอะ


เอ...ใครน๊อเป็นคนคิดทำเสื้อยืดขึ้นมาให้เราได้ใส่กัน ทราบกันไหมคะว่าเสื้อยืดที่เราใส่กันอยู่ทุกวันนี้ มีความเป็นมาอย่างไร?

หลังจากที่ค้นหาคำตอบจากพี่กูเกิ้ลแล้ว ก็ทำให้เราทราบว่า ต้นกำเนิดแนวความคิดของเสื้อยืดเกิดขึ้นระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 1 เมื่อทหารอเมริกันได้สังเกตว่า ทหารยุโรปนั้นใส่เสื้อในจากผ้าฝ้ายเบา ขณะที่ทหารอเมริกันเปียกเหงื่อกับชุดที่ทำจากขนสัตว์ ตั้งแต่นั้นมาพวกเขาก็ได้เปลี่ยนมาใช้ผ้าฝ้าย ซึ่งสะดวกสบายขึ้นและได้รับความนิยมในหมู่ชาวอเมริกัน

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เสื้อยืดก็ได้กลายเป็นเสื้อมาตรฐานทั่วไปในกองทัพสหรัฐอเมริกาและนาวิกโยธิน ถึงแม้ว่าเสื้อยืดจะเป็นเสื้อชั้นใน แต่ทหารส่วนใหญ่ก็มักจะใส่โดยไม่มีเสื้อนอกทับ ด้วยเหตุนี้ภาพที่ทหารใส่เสื้อยืดจึงได้ปรากฎต่อสาธารณะบ่อยขึ้น จนทำให้เสื้อยืดกับกางเกงขายาวกลายเป็นแฟชั่นที่ฮิตในยุคนั้นเลยทีเดียว ในนิตยสารไลฟ์ ฉบับวันที่ 13 กรกฎาคม ค.ศ. 1942 ได้ขึ้นหน้าปกทหารที่ใส่เสื้อยืด ที่มีข้อความว่า "Air Corps Gunnery School" และหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เสื้อยืดก็กลายเป็นเสื้อที่สวมใส่กันโดยไม่มีเสื้อเชิร์ตนอกคลุม

ส่วนที่มาของชื่อทีเชิร์ต (T-shirt) นั้นไม่ชัดเจน แต่น่าจะมาจากรูปร่างของเสื้อที่มีลักษณะเป็นตัว "T" ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น