24 สิงหาคม 2556

ชนิดและลักษณะของผ้าที่ใช้ทำเสื้อยืด

เสื้อยืดตามท้องตลาดนั้น ถ้าเราสังเกตดูก็จะเห็นว่ามีหลายราคา ทั้งนี้ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ราคาต่างกันก็คือชนิดและลักษณะของเนื้อผ้านั่นเองค่ะ


ชนิดของผ้าสำหรับเสื้อยืดที่นิยมใช้กัน มี 3 ชนิด

1. Cotton 100% (ผ้าฝ้าย)
เนื้อผ้าเป็นเส้นใยธรรมชาติ 100% ผลิตจากฝ้าย ที่มีความยืดหยุ่นสูง สวมใส่สบาย ระบายอากาศดีมาก ผ้านุ่มเนียนสวย ดูซับเหงื่อได้ดี แต่มีข้อเสียคือ เนื้อผ้ายับง่าย หดตัวเมื่อผ่านการซักครั้งแรก เมื่อซักบ่อยๆ ก็จะย้วยได้ และราคาสูงกว่าเนื้อผ้าแบบ TK และ TC

ถึงแม้จะเป็นเสื้อยืด ผ้า Cotton 100% เหมือนกัน แต่เวลาเราจับเนื้อผ้าดูก็จะเห็นความแตกต่างขึ้นกับเกรดผ้า การแบ่งเกรดผ้านั้นเริ่มตั้งแต่พันธุ์ของฝ้ายที่เลือกใช้ พันธุ์ที่ดีจะให้เส้นใยที่ยาว เหนียวนุ่ม เมื่อนำมาปั่นเป็นเส้นด้ายจะทำให้ได้เส้นด้ายที่มีคุณภาพดี นอกจากนี้กระบวนการผลิตก็มีผลต่อคุณภาพของเนื้อผ้าเช่นกัน

ขนาดเส้นด้ายที่นิยมนำมาทอผ้า Cotton ได้แก่
1) Cotton No.20 เส้นด้ายจะมีขนาดใหญ่สุด ผ้าที่ทอได้จึงหนาพอสมควร
2) Cotton No.32 เส้นด้ายจะมีขนาดเล็ก ผ้าที่ทอได้จะเนียนและบาง
3) Cotton No.40 เส้นด้ายมีขนาดเล็กที่สุด ผ้าที่ทอจึงเนียนมาก และบางมาก จึงต้องทอเป็นเส้นคู่ ราคาค่อนข้างสูง

พวกเสื้อยืด เสื้อแฟชั่นต่างๆ มักจะใช้เส้นด้ายเบอร์ 32 เพราะว่า เส้นด้ายเบอร์ 20 จะได้ผ้ายืดที่หนาเกินไป ส่วนเส้นด้ายเบอร์ 40 จะได้ผ้าที่บาง และมีราคาสูงเกินกว่าตลาดจะรับได้

กระบวนการผลิต (วิธีการปั่นด้าย) แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่
1) Cotton OE จะได้ผ้า Cotton เกรดต่ำสุด และมีราคาถูกสุด ลักษณะของผ้าจะมีความกระด้าง ความเหนียวทนต่ำ ขาดง่าย
2) Cotton Semi จะได้ผ้า Cotton เกรดปานกลาง ผ้าจะมีความเนียนระดับหนึ่ง ไม่กระด้าง ราคาไม่สูง และ คุณภาพค่อนข้างใช้ได้
3) Cotton Comb จะได้ผ้า Cotton เกรดดีที่สุด ลักษณะผ้าจะมีความเนียนและเงามาก เหนียวทน ขาดยาก ราคาสูงกว่า Cotton เกรดอื่น

สรุปล้วผ้า Cotton 100% เหมาะกับคนขี้ร้อน หรือผู้ที่ต้องทำงานอยู่ในที่กลางแจ้งบ่อยๆ เพราะผ้าจะระบายอากาศได้ดี แนะนำเป็นเสื้อยืดผ้า Cotton เบอร์ 32 ที่เนื้อเนียนนุ่ม และราคาไม่แพงค่ะ

2. TC
เนื้อผ้าเป็น Cotton (เส้นใยฝ้าย) ผสมกับ Polyester (เส้นใยสังเคราะห์) มีความยืดหยุ่นปานกลาง สวมใส่สบาย ระบายอากาศดีปานกลาง การทอผ้านิยมทอผ้าให้มีรูเล็กๆ เพื่อช่วยให้ระบายอากาศได้ดียิ่งขึ้น เนื้อผ้ามีลักษณะมันแต่น้อยกว่า TK และการดูดซับน้ำดีพอใช้  มีข้อเสียคือผ้ามีการย้วยบ้างเมื่อผ่านการซัก เนื้อผ้าไม่เรียบเนียนเท่า Cotton

3. TK
เนื้อผ้าเป็น Polyester หรือ เส้นใยสังเคราะห์ มีความยืดหยุ่นพอใช้ การระบายอากาศพอใช้ เนื้อผ้ามีลักษณะมัน อยู่ทรง ไม่ย้วย ไม่ยับง่าย และสีไม่ตก แต่มีข้อเสียคือ ใส่แล้วร้อนเนื่องจากการระบายอากาศไม่ดี เนื้อผ้ากระด้าง และดูดซับน้ำไม่ดี เสื้อผ้าจะขึ้นขุยเมื่อผ่านการซักหลายๆ ครั้ง

* ภาพประกอบ: www.gotoknow.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น